Truy cập nội dung luôn

 TÌM KIẾM

XUẤT KHẨU HÀNG NÔNG SẢN CỦA VIỆT NAM SANG HÀN QUỐC (PHẦN 3)

12/8/2020

Mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc

a. Mặt hàng rau quả

Rau quả là mặt hàng tăng trưởng ấn tượng nhất trong giai đoạn 2012-2018 với mức tăng gấp 6 lần, từ 18,9 triệu USD năm 2012 lên tới 131,8 triệu USD năm 2019. Đến nay có 5 loại quả của Việt Nam đã được xuất khẩu chính thức vào thị trường Hàn Quốc, bao gồm: Dừa, dứa, thanh long, xoài, chuối. Đây đều là những loại hoa quả nhiệt đới được ưa chuộng tại thị trường Hàn Quốc, có nhu cầu nhập khẩu ngày càng cao và cũng là những mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam.

Bảng 3: Xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Hàn Quốc

Đơn vị: triệu USD

Mặt hàng

Tổng nhập khẩu của Hàn Quốc năm 2018

 

Kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam năm 2018

 

Tổng xuất khẩu của Việt Nam năm 2018

 

Dừa

6,9

0,9

160,5

Dứa

64

0,01

0,4

Xoài

68,8

2

329,9

Chuối

360,1

4,6

103,8

Nguồn: Trademap - Trung tâm thương mại quốc tế ITC

Theo số liệu từ Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc, trong 5 tháng đầu năm 2019 nhập khẩu hàng rau quả của Hàn Quốc đạt 1,37 triệu tấn, trị giá 1,8 tỷ USD, giảm 1,4% về lượng và giảm 2,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Hàn Quốc nhập chủ yếu bắp cải, xà lách, củ cải, ớt, tỏi, ớt chuông… và nhập khẩu khá nhiều trái cây. Bình quân mỗi người tiêu dùng khoảng 60kg/năm. Đây là cơ hội để cho các thị trường xuất khẩu đẩy mạnh mặt hàng rau quả vào thị trường Hàn Quốc, trong đó có Việt Nam.

Ngoài các mặt hàng hoa quả tươi nhiệt đới, người tiêu dùng Hàn Quốc rất hào hứng với sản phẩm nông sản đã qua chế biến của Việt Nam như cà phê hòa tan, hoa quả sấy khô...

Theo Hiệp định VKFTA, mặc dù Hàn Quốc cam kết giảm đến 50 dòng thuế cho mặt hàng rau quả, song trị giá xuất khẩu của mặt hàng này vẫn còn thấp. Nguyên nhân chủ yếu do nông sản Việt Nam chưa có thương hiệu mạnh, khó tìm được những doanh nghiệp đủ năng lực và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu có quy mô đủ lớn (như sản phẩm đồng bộ về chất lượng, kích cỡ, màu sắc; thương hiệu; vệ sinh an toàn thực phẩm; chế biến sâu…). Ngoài vấn đề về chất lượng thì giá cả cũng là điểm mấu chốt quan trọng. Hiện sản phẩm đang xuất khẩu vào Hàn Quốc nhưng sản lượng chưa nhiều do giá chưa cạnh tranh so với các nước như Philippines, Thái Lan, Indonesia, Mexico… Do vậy, Việt Nam cần hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho nông sản, như New Zealand có thương hiệu kiwi, Hà Lan có thương hiệu cam, Philippines có thương hiệu chuối…

Hàn Quốc đã “mở cửa” cho xoài và thanh long của Việt Nam. Thực tế, chỉ có thanh long xuất khẩu gặp thuận lợi, còn xoài đang gặp khỏ khăn với sự cạnh tranh gay gắt từ Philippines và Thái Lan. Các mặt hàng nông sản từ Việt Nam cũng đang gặp khó khăn bởi những quy định gắt gao về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS) của phía Hàn Quốc.

- Mặt hàng chuối

Chuối là loại trái cây nhập khẩu được ưa chuộng nhất của người tiêu dùng Hàn Quốc do khí hậu Hàn Quốc không thích hợp để trồng loại cây này. Trong thập niên 80, chuối được xem là loại trái cây xa xỉ của Hàn Quốc. Về sau, Hàn Quốc tăng sản lượng nhập khẩu chuối nên giá chuối ngày càng giảm.

Trước đây, 100% chuối nhập khẩu vào Hàn Quốc có nguồn gốc từ Philippines nhưng hiện nay, chỉ có 90% chuối nhập từ Philippines. Do phụ thuộc vào 1 thị trường nên giá cả cũng phụ thuộc hoàn toàn. Những năm gần đây Philippines tăng giá chuối khá cao nên nhà nhập khẩu Hàn Quốc bắt đầu tìm kiếm những thị trường cung ứng khác như Việt Nam. Chuối Việt Nam tuy chất lượng chưa đồng đều như Philippines, nhưng cũng khá ngon và giá ổn định. Hiện nay, Lotte đã có những hợp đồng xuất khẩu chuối đầu tiên sang Hàn Quốc. 

Chuối chiếm ¼ giá trị trái cây nhập khẩu của Hàn Quốc với trị giá là 370 triệu USD, tuy nhiên chuối Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc chỉ đạt 2,7 triệu USD nên khả năng phát triển còn khá cao.

(còn tiếp)

Tin cùng chuyên mục: