Truy cập nội dung luôn

 TÌM KIẾM

XUẤT KHẨU HÀNG NÔNG SẢN CỦA VIỆT NAM SANG HÀN QUỐC (PHẦN 2)

12/8/2020

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc

Do cơ cấu sản phẩm giữa hai bên có sự khác biệt và có thể bổ sung cho nhau, ít cạnh tranh trực tiếp nên khi VKFTA được ký kết, thương mại hai chiều của Việt Nam và Hàn Quốc tăng lên đáng kể. Người dân Hàn Quốc rất ưa chuộng nông sản Việt Nam - đó là điều kiện cho việc thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc nhằm giảm nhập siêu.

Bảng 2: Xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam sang Hàn Quốc giai đoạn 2015 - 2019

Đơn vị: triệu USD

STT

Mặt hàng xuất khẩu

2015

2016

2017

2018

2019

I

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam

13.466

14.556

16.729

17.054

16.016

II

Kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Hàn Quốc

235,4

261,7

277,5

308,6

311,6

1

Hàng rau quả

66,9

82,6

85,6

113,9

131,8

2

Cà phê

55,8

64,2

82,2

70,1

66,5

3

Hạt tiêu

40,4

35

28,3

17,9

13

4

Sắn và các sản phẩm từ sắn

29,3

23,8

21,3

26,2

29,3

5

Bánh kẹo và các sản phẩm ngũ cốc

26,9

40,8

44,2

50,4

48,3

6

Thức ăn gia súc và nguyên liệu

16,1

15,3

15,9

30,1

22,7

Nguồn: Tổng cục Hải quan

Kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Hàn Quốc có sự tăng trưởng liên tục qua các năm đặc biệt là năm 2018 giá trị kim ngạch xuất khẩu đã đạt 308,6 triệu USD, tăng 11,2 % so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc vẫn chiếm một phần rất nhỏ (1,7%) so với tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Nguyên nhân chủ yếu do các sản phẩm nông sản của Việt Nam chưa được tiêu chuẩn hoá, chủng loại chưa đồng đều, bởi hiện nay, chủng loại nông sản của Việt Nam vẫn chưa đồng bộ, chưa có thương hiệu thật mạnh nên khó tìm được những đối tác đủ năng lực và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu có quy mô đủ lớn.

Mặt khác, dù giá cả trái cây Việt Nam rẻ hơn Hàn Quốc, song khi xuất khẩu ra nước ngoài vẫn chưa phải là thấp, khó cạnh tranh, nhất là ở Việt Nam có xảy ra tình trạng các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản thường cạnh tranh nhau bằng giá rẻ. Nếu không giải quyết được những vấn đề này sẽ ảnh hưởng tới uy tín của nông sản Việt Nam cũng như tác động trực tiếp đến doanh nghiệp và thu nhập của người nông dân

Tuy nhiên tiềm năng xuất khẩu sang thị trường này ngày càng lớn khi chất lượng hàng hóa của Việt Nam ngày càng cao cũng như quan hệ kinh tế thương mại giữa hai quốc gia ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Tin cùng chuyên mục: