Truy cập nội dung luôn

 TÌM KIẾM

ĐẶC ĐIỂM THỊ TRƯỜNG HÀN QUỐC

12/8/2020

Đặc điểm thị trường Hàn Quốc 

  Theo số liệu của Euromonitor, kinh tế Hàn Quốc trong những năm gần đây tăng trưởng với tốc độ vừa phải. Tốc độ tăng trưởng GDP của Hàn Quốc trong năm 2018 chỉ đạt 2,6%, giảm nhẹ so với mức 3,1% của năm 2017. Viện nghiên cứu phát triển Hàn Quốc (KDI) cũng đã hạ mức dự báo tăng trưởng của nước này trong năm 2019 xuống chỉ còn 2%, thấp hơn 0,4% so với dự báo hồi tháng 5. Nguyên nhân chính là do xuất khẩu và đầu tư không tăng trưởng dẫn đến ngành chế tạo, ngành công nghiệp có tỉ trọng thu nhập lớn nhất Hàn Quốc, cũng bị đình trệ; từ đó tác động ngược lại đến sức tiêu dùng cá nhân. Các chuyên gia của Euromonitor dự kiến xu hướng giảm này sẽ tiếp tục trong ngắn hạn và tốc độ tăng trường GDP của Hàn Quốc chỉ tăng nhẹ lên mức khoảng 2,2% vào năm 2025. Tuy nhiên, nền kinh tế Hàn Quốc vẫn đứng thứ 4 tại châu Á, với giá trị khoảng 1,6 nghìn tỷ USD.

Tốc độ tăng trưởng GDP Hàn Quốc, giai đoạn 2017 – Tháng 7/2019

 

Nguồn: https://tradingeconomics.com/  ‖ Ngân hàng quốc gia Hàn Quốc

Dân số Hàn Quốc hiện tăng chậm và đã đạt mức 51,4 triệu dân vào năm 2018. Quốc gia này sẽ chỉ có thêm khoảng 1 triệu dân trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2030. Đặc điểm nổi bật nhất của dân số Hàn Quốc có lẽ nằm ở sự gia tăng về số lượng của nhóm người trên 65 tuổi. Năm 2017, nhóm dân số này chiếm 14% tổng dân số Hàn Quốc và được dự báo sẽ tăng lên 24,3% vào năm 2030. Tổ chức Liên Hợp Quốc cũng đưa ra dự báo rằng Hàn Quốc có thể là một trong những nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên thế giới vào năm 2050.

Hiện nay, số lượng hộ gia đình chỉ có một người tại Hàn Quốc chiếm tới ¼ trên tổng số hộ gia đình ở nước này. Dân số của Hàn Quốc hiện cũng đang trong giai đoạn già hoá. Tuy nhiên, đây cũng có thể được coi là một lợi thế do trong thời gian tới, phân bổ dân số Hàn Quốc sẽ không có sự xáo trộn và thay đổi quá lớn; cùng với đó là nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sẽ ở mức ổn định.

Số lượng hộ gia đình tại Hàn Quốc, tính theo số lượng thành viên trong gia đình

 

Nguồn: http://www.koreaherald.com/

          Thị trường nông sản Hàn Quốc phụ thuộc rất nhiều vào hàng hoá nhập khẩu do khoảng 70% diện tích của nước này là địa hình đồi núi hoặc chịu ảnh hưởng của dạng địa hình này. Điều này khiến nông dân Hàn Quốc gặp nhiều khó khăn và bất lợi trong việc canh tác và phát triển nền nông nghiệp. Sản lượng nông nghiệp nội địa của Hàn Quốc chỉ chiếm khoảng 2,3% GDP trong năm 2014, và dự báo sẽ tiếp tục duy trì xung quanh mức này trong những năm tới. Về diện tích đất canh tác, Hàn Quốc canh tác tổng cộng 737.673 ha đất nông nghiệp phục vụ trồng lúa trong năm 2018, giảm 2,3% so với năm 2017. Nguyên nhân được Văn phòng thống kê Hàn Quốc đưa ra là do điều kiện thời tiết xấu cùng với tình trạng chuyển đổi diện tích canh tách sang phục vụ trồng các loại cây nông nghiệp khác.

          Các xu hướng tiêu dùng tại Hàn Quốc cũng có sự thay đổi mạnh. Nếu như khoảng 10 năm trước, người dân Hàn Quốc có xu hướng tiêu dùng theo hộ gia đình đông người (từ 3 người trở lên), thì trong những năm gần đây, xu hướng hộ gia đình một người lại đang chiếm ưu thế. Theo báo cáo của Cục Thống kê Hàn Quốc năm 2017, tỉ lệ kết hôn ở nước này chỉ là 5,2 cuộc kết hôn trên 1.000 người dân, con số thấp kỉ lục kể từ khi Hàn Quốc bắt đầu lập số liệu thống kê. Cũng trong báo cáo trên, các chuyên gia nhận định xu hướng này sẽ còn kéo dài trong ít nhất 5 – 7 năm tới. Do đó, thực trạng này sẽ ảnh hưởng lớn đến sức mua cũng như xu hướng tiêu dùng của người dân Hàn Quốc trong tương lai gần.

Bên cạnh đó, chính phủ Hàn Quốc ngày càng siết chặt việc kiểm soát chất lượng nông sản nhập khẩu. Hiện tại, các hoạt động nhập khẩu thực phẩm, nông sản vào Hàn Quốc đang được quản lý bởi bốn cơ quan chính, bao gồm: Hải quan Hàn Quốc (KCS), Bộ An toàn Dược phẩm, Thực phẩm Hàn Quốc (MDFS), Bộ Nông nghiệp, Lương thực, và Nông thôn Hàn Quốc (MAFRA), Cơ quan kiểm dịch động thực vật Hàn Quốc. Đối với thực phẩm, nông sản nhập khẩu, công ty sản xuất tại nước ngoài phải đăng kí tên sản phẩm, tên và địa chỉ công ty với MDFS trước khi hàng hoá được nhập khẩu vào Hàn Quốc để thực hiện các bước kiểm tra. Đồng thời, các công ty nhập khẩu cũng phải nộp danh sách các mặt hàng nhập khẩu cho MDFS. Ngoài ra, các loại nông sản lần đầu nhập khẩu vào Hàn Quốc sẽ được kiểm tra toàn diện, sau đó được cấp chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm có giá trị sử dụng trong vòng 5 năm.

Các kênh phân phi Hàn Quc đã tri qua thi k chuyn đổi và hiện tại, th trường bán l có xu hướng b kim soát bi nhng công ty hoặc tập đoàn nội địa lớn. Hơn na, tm quan trng ca các kênh phân phi trc tuyến đã tăng lên rt nhiu, vì ngày càng nhiu người tiêu dùng Hàn Quc lựa chọn kênh tiêu thụ này. Cụ thể, theo s liu t tháng 1/2018, trên 70% người tiêu dùng đã mua mt sn phm hoc dch v thông qua các trang bán hàng trc tuyến trong tháng, và hơn 55% giao dịch được thực hiện qua các thiết b di động. Ngoài ra, đặc trưng lớn nhất của Hàn Quc sự phát triển ồ ạt của các trung tâm, và các khu phc hp quy mô ln.

Trên đây là một số đặc điểm cơ bản của thị trường Hàn Quốc để các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu thực phẩm Việt Nam cần lưu ý để xây dựng các chiến lược phù hợp phát triển sản phẩm, thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục: