Truy cập nội dung luôn

 TÌM KIẾM

PHÂN TÍCH SWOT MẶT HÀNG ĐIỀU TẠI VIỆT NAM (PHẦN 2)

12/8/2020

Từ việc phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức như trên, có thể thấy ngành điều cần có những hướng phát triển, cải thiện nhằm nâng cao chất lượng và năng suất, chủ động nguồn nguyên liệu hơn, từ đó tăng cường giá trị gia tăng của điều xuất khẩu.

 

Hiện cả nước có khoảng 400 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu điều thì các doanh nghiệp có kim ngạch dưới 5 triệu USD/năm chiếm tới 73%, trên 50% thị phần xuất khẩu tập trung chủ yếu ở khoảng 30 doanh nghiệp. Các công ty nhỏ do thiếu vốn và trình độ quản lý chưa chú trọng đủ vào đầu tư chất lượng, dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh, chất lượng không đồng đều, làm thiệt hại chung cho cả ngành.

 

Trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia xuất khẩu điều lớn nhất thế giới, sự phụ thuộc vào nguồn cung bên ngoài cũng đồng nghĩa với sự bấp bênh trong nguồn cung điều thô tiềm tàng gây ra nhiều tổn thất cho ngành điều. Thực tế, chất lượng hạt điều nhập khẩu từ châu Phi nói chung không ổn định, hàng hoá khi về đến Việt Nam thường bị ẩm, mốc. Độ ẩm lại là yếu tố quyết định trong việc bảo quản và lưu trữ hạt điều thô, ảnh hưởng trực tiếp đến màu sắc, mùi vị của nhân điều sau khi chế biến. Hạt điều có độ ẩm cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc phát triển, có thể sinh ra các độc tố trong nhân điều gây tổn thất kinh tế lớn, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp cũng như tác động xấu tới uy tín và thương hiệu chung của ngành. Nếu độ ẩm được kiểm soát tốt sẽ nâng cao giá trị thương phẩm của nhân điều, hàm lượng dinh dưỡng ít bị biến đổi, hạt điều sẽ có màu sắc tự nhiên, mùi vị đặc trưng.

 

Bên cạnh đó, giá điều thô thế giới và tỷ giá biến động khiến các doanh nghiệp điều Việt Nam mất chủ động trong giá thành sản xuất do phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu bên ngoài, lợi nhuận có khả năng giảm sút do giá điều nhân thế giới có thể chịu sự kiểm soát mạnh của các nhà phân phối tại các quốc gia tiêu thụ như Hoa Kỳ hay tại Châu Âu. Hơn nữa, hiện nay Hoa Kỳ đã áp dụng Đạo luật hiện đại hóa an toàn thực phẩm (FSMA) đòi hỏi các biện pháp phòng ngừa toàn diện không chỉ riêng kiểm tra ở biên giới. Trong đó quy định đánh giá rủi ro của thực phẩm dựa trên phân tích mối nguy hại và việc thực hiện của các nhà cung cấp, nhất là nguyên liệu sản xuất. Khi sử dụng điều thô nhập khẩu, doanh nghiệp Việt Nam sẽ khó kiểm soát được nguồn nguyên liệu đầu vào theo Đạo luật này.

 

Ngoài ra, Campuchia – thị trường cung cấp nguyên liệu điều chủ lực cho Việt Nam – hiện còn bán trực tiếp cho nhiều thương nhân Hàn Quốc, Trung Quốc. Thời gian tới, các nước này sẽ nhập khẩu công nghệ và nguyên liệu về nước để chế biến sản phẩm và bán ra thị trường nội địa, đồng thời có thể sẽ đặt cơ sở chế biến ở Campuchia để tận dụng nguồn cung điều thô thay vì phải mua từ Việt Nam. Campuchia cũng đang hướng tới tăng năng suất chế biến điều xuất khẩu thay vì xuất khẩu điều thô. Trong khi đó, hầu hết diện tích điều trong nước đều có năng suất không cao.

 

Cuối cùng, vấn đề về xây dựng và quảng bá thương hiệu điều Việt Nam vẫn luôn là yếu tố hết sức quan trọng nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm điều xuất khẩu. Với sự hỗ trợ của chính phủ trong việc xây dựng thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam (Foods of Vietnam) và việc lựa chọn ngành điều là một trong những ngành hàng thí điểm xây dựng và quảng bá thương hiệu ngành hàng, các doanh nghiệp xuất khẩu điều Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc quảng bá điều Việt Nam ra thế giới. Doanh nghiệp có thể tham gia Chương trình xây dựng thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam, đạt các tiêu chí của Chương trình để được hưởng lợi từ các hoạt động quảng bá về thương hiệu ngành thực phẩm nói chung và ngành điều nói riêng của Việt Nam ra thị trường quốc tế. Việc tạo dựng một hình ảnh chung, thống nhất về ngành thực phẩm sẽ giúp thế giới có sự nhìn nhận rõ nét hơn về các sản phẩm thực phẩm Việt Nam, tạo sức mạnh tổng hợp để quảng bá về thương hiệu thực phẩm nói chung và điều nói riêng. Việc xây dựng và quảng bá thương hiệu điều một cách bài bản và có hệ thống sẽ giúp tạo dựng hình ảnh về điều Việt Nam, gia tăng giá trị sản phẩm và từ đó mở rộng thị trường xuất khẩu.

 

 

Tin cùng chuyên mục: